KHI NÀO TRẺ KHÔNG CÓ NHỮNG GIẤC NGỦ NGẮN NỮA?

Friday, 18/01/2019, 16:42 GMT+7

KHI NÀO TRẺ KHÔNG CÓ NHỮNG GIẤC NGỦ NGẮN NỮA?

KHI NÀO TRẺ KHÔNG CÓ NHỮNG GIẤC NGỦ NGẮN NỮA?

Khi nào trẻ không có những giấc ngủ ngắn nữa? Nếu bạn hỏi một người mẹ lần đầu câu hỏi này, cô ấy có thể cho bạn một cái nhìn hoảng loạn và nói “Cái gì? Chúng không ngủ những giấc ngắn nữa ư???”. Không chỉ người lớn mà những đứa trẻ cũng cần hồi phục năng lượng nhờ vào giấc ngủ ngắn. Và với tình yêu vô bờ bến mà các ông bố bà mẹ dành cho những đứa trẻ của mình, họ không muốn chúng từ bỏ giấc ngủ ngắn.

Thật không may, hầu hết trẻ em sẽ dần bỏ thói quen ngủ ngắn hàng ngày. Đó là lý do tại sao các bố các mẹ phải đọc bài này để biết:

+ Tại sao các giấc ngủ ngắn rất quan trọng?

+ Giấc ngủ ngắn nên kéo dài bao lâu?

+ Thêm vào đó, khi nào thì hầu hết trẻ em ngưng ngủ ngắn?

 

Tại sao giấc ngủ ngắn rất quan trọng?

Bộ não của bé tiếp nhận và xử lý một lượng thông tin đáng kinh ngạc mỗi ngày. Chỉ cần một cuộc đi dạo đơn giản quanh chung cư đã đủ để lấp đầy các giác quan của chúng với các cảnh vật, âm thanh, màu sắc, mùi. Hãy nhớ rằng, với chúng tất cả đều là mới – và chúng cần rất nhiều thời gian và năng lượng để xử lý! Các nhà nghiên cứu cho biết trẻ sơ sinh, hoặc trẻ mới biết đi, cần những giấc ngủ ngắn để nạp năng lượng cho bộ não.

Do hoạt động khớp thần kinh cực mạnh diễn ra trong bộ não hoạt động mạnh mẽ, có tính kết nối cao, trẻ nhỏ ít có khả năng chịu đựng thời gian dài thức giấc.

Các chuyên gia nói rằng đó là những khoảng thời gian nghỉ ngơi. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã dạy động từ mới cho trẻ em. Sau đó, họ chia những đứa trẻ ba tuổi thành hai nhóm: một nhóm ngủ sau đó và một nhóm không ngủ. Khi cả hai nhóm được hỏi về mức độ hiểu những từ mới mà chúng còn nhớ, thì nhóm đã ngủ trả lời tốt hơn.

Giấc ngủ ngắn cũng cải thiện tâm trạng của con bạn, và ai mà không muốn có một đứa con hạnh phúc cơ chứ? Trong một nghiên cứu khác, những đứa trẻ mới tập đi chỉ bỏ một giấc ngủ ngắn mà đã trở nên lo lắng, ít niềm vui và ít quan tâm đến thế giới xung quanh. Chúng cũng dễ bỏ cuộc trước một vấn đề, như là trả lời câu đố, dễ nhầm lẫn và hay thất vọng.

 

Nên ngủ ngắn bao lâu và có nên ngủ ngắn thường xuyên không?

Trẻ sơ sinh thường ngủ 16 – 18h mỗi ngày và những giấc ngủ ngắn của chúng không diễn ra như bình thường. Thay vào đó, chúng thường ngủ 30 phút đến 4 giờ giữa các lần cho ăn. Em bé hạnh phúc là em bé buồn ngủ!

Khi bé lớn lên và dần chập chững biết đi, độ dài và tần suất ngủ ngắn thay đổi tùy theo từng trẻ.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các kiểu ngủ ngắn của một nhóm gồm 172 trẻ em từ sơ sinh đến 7 tuổi.

+ Từ 9 đến 12 tháng tuổi: trẻ có 2 giấc ngủ ngắn mỗi ngày

+ Từ 15 đến 24 tháng tuổi: trẻ chỉ có 1 giấc ngủ ngắn mỗi ngày, hầu hết kéo dài trong khoảng 2 giờ

+ Đến 3 tuổi: phần lớn trẻ em vẫn ngủ ngắn, nhưng thời gian giảm dần

+ Đến 5 tuổi: ít trẻ em ngủ ngắn

+ Đến 7 tuổi: gần như tất cả trẻ em đều không ngủ ngắn nữa

 

Vậy khi nào thì trẻ em ngừng ngủ ngắn?

Hầu hết trẻ em ngưng ngủ ngắn ở đâu đó từ 5 đến 7 tuổi, nhưng điều này có nên không? Giống như nhiều điều khác khi nói đến trẻ em, thực sự không có câu trả lời dứt khoát nào. Ngay cả trẻ mới biết đi cần ngủ 11 – 14 giờ mỗi ngày, nhưng có những đứa trẻ chỉ hoàn toàn ngủ vào ban đêm, trong khi những đứa trẻ khác lại cần ngủ bù cả vào ban ngày.

 

Làm thế nào để bạn biết liệu con mình vẫn cần một giấc ngủ ngắn?

Hãy chú ý đến tín hiệu của chúng. Nếu con bạn cần một giấc ngủ ngắn, rất có thể bạn sẽ thấy các dấu hiệu: dụi mắt, cáu kỉnh, thiếu kiên nhẫn, và thất vọng. Bất kể ở độ tuổi nào, nếu con bạn chống lại giấc ngủ ngắn nhưng vẫn có những biểu hiện đó, chúng có thể vẫn cần nghỉ ngơi.

Để cho bé tập đi ngủ, hãy thử:

+ Đưa bé vào giấc ngủ với âm nhạc nhẹ nhàng, êm dịu

+ Cho chúng đọc sách trong phòng tối, chỉ bật đèn đọc sách

+ Mát-xa cho bé trước khi ngủ ngắn

 

Làm thế nào để biết con bạn đã sẵn sàng để ngừng ngủ ngắn?

Mặt khác, nếu con bạn dường như thừa năng lượng, có thể bé đã sẵn sàng để ngưng ngủ ngắn.

Dưới đây là một số biểu hiện:

+ Con bạn không mệt mỏi vào lúc ngủ ngắn và tung tăng khắp phòng

+ Con bạn bỏ qua một giấc ngủ ngắn nhưng không cho thấy bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào, như cáu kỉnh, thất vọng, hoặc không vui

+ Con bạn không ngủ ngắn nhưng đến đêm vẫn phải làm mọi cách mới có thể thuyết phục chúng đi ngủ

Nếu con bạn có một trong các dấu hiệu trên, bạn có thể đồng ý cho con không ngủ ngắn nữa và theo dõi xem điều đó ảnh hưởng đến chúng như thế nào. Nếu chúng có vẻ mệt mỏi, bạn có thể cho chúng ngủ ngắn trở lại. Ngược lại, nếu bé vẫn có vẻ hạnh phúc và tràn đầy sức sống, vậy thì không ngủ ngắn cũng không sao cả.

 

Còn bạn thì sao?

Bé nhà bạn ngủ ngắn như thế nào? Khi nào thì con bạn ngừng ngủ ngắn? Và nếu bạn có nhiều hơn một đứa con, chúng có ngừng ngủ ngắn vào những thời điểm khác nhau không?

Hãy comment để cùng chia sẻ với các mẹ khác nhé!

 

Nguồn: mamanatural


Written : thaonp


Copyright © 2014. NANAKIDS